Mã QR được sử dụng để kết nối mọi người với thông tin trực tuyến và được quét (scan) dễ dàng bằng camera của điện thoại thông minh mà không cần khởi động bất kỳ ứng dụng nào. Chính vì sự thuận tiện này và sự chấp nhận hàng loạt của người dùng đã tách chúng ra khỏi mã vạch thông thường và các công nghệ khác.
Mã QR (viết tắt của “Quick Response” – Phản hồi Nhanh) là một loại mã ma trận được gọi là mã vạch 2D được tạo bằng cách sử dụng chương trình tạo mã QR trực tuyến. Khi được quét, chúng cung cấp thông tin chi tiết về đối tượng/ địa điểm mà chúng được liên kết, tương tự như mã vạch UPC truyền thống, nhưng có khả năng cung cấp nhiều thông tin và tương tác hơn đáng kể do cách thức lưu trữ và đọc thông tin.
10 điều thú vị bạn có thể sáng tạo với QR Code
Mã QR sử dụng các tương tác của khách hàng để thúc đẩy doanh số và gia tăng lòng trung thành. Có nhiều tùy chọn mà mã QR có thể kích hoạt. Bạn cần suy nghĩ về sự tương tác mà bạn muốn từ khách hàng hoặc hành trình bạn sẽ đưa mọi người đi đến đâu. Nó có thể đơn giản như một trang web hoặc mẫu đặt hàng lại, hoặc một số cách thức sáng tạo và thú vị khác để tương tác với doanh nghiệp của bạn (như mạng xã hội hoặc trò chuyện).
1. Mã QR chứa đơn nguồn URL (tĩnh và động) Liên kết với một website hoặc landing page.Có thể tĩnh hoặc động. | |
2. Mã QR chứa đa nguồn URL (tĩnh và động) chuyển hướng người dùng đến một liên kết cụ thể dựa trên vị trí, thời gian, số lượng quét và/ hoặc cài đặt ngôn ngữ với mã QR | |
3. Vcards (tĩnh và động) Hãy quên danh thiếp truyền thống đi, thẻ VR cung cấp thông tin tương tự và hơn thế nữa bao gồm hệ thống truyền thông xã hội, sơ yếu lý lịch và portfolio. | |
4. Mã QR điều chỉnh H5 (động) Mã QR H5 cho phép bạn tạo các trang web trực tiếp sẽ được mở trong trình duyệt di động mà không cần máy chủ miền (domain host). Chúng thường được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị, sự kiện hoặc cho thực đơn nhà hàng và quán bar. | |
5. Files (tĩnh và động) Liên kết tới file MP3 (chỉ có âm thanh), MP4, PDF or Jpeg. | |
6. Mạng xã hội (tĩnh hoặc động) Liên kết tới một hoặc tất cả các tài khoản xã hội chỉ trong 1 lần. | |
7. Mã WIFI (tĩnh) Kết nối người dùng với WIFI tức thì mà không cần nhập mật mã. | |
8. App store (động) Liên kết trực tiếp tới ứng dụng của bạn trên app store (tự động nhận diện hệ điều hành). | |
9. Email (động) Gửi email được cá nhân hóa và tùy chỉnh để quảng bá sản phẩm, sự kiện và thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web hoặc tài khoản xã hội của bạn. | |
10. Văn bản (tĩnh) Hiển thị văn bản đơn giản như từ ngữ, số hoặc ký tự đặc biệt và không cần kết nối internet để hoạt động. |
Mã QR so với Mã vạch
Mã vạch là một chiều và dữ liệu được lưu trữ trong chúng được đọc theo chiều ngang, trong khi mã QR là hai chiều và dữ liệu được lưu trữ trong chúng được đọc theo chiều ngang và chiều dọc. Cả mã vạch và mã QR đều có thể được quét bằng tia laser hoặc điện thoại thông minh miễn là công cụ đang được sử dụng có khả năng đọc dữ liệu dọc và ngang. Mặc dù điện thoại thông minh sẽ tự động quét mã QR, bạn thường sẽ cần một ứng dụng đặc biệt để quét mã vạch truyền thống. Mã vạch truyền thống vẫn là cách phổ biến nhất để các doanh nghiệp đăng ký, xác định hàng hóa và quản lý hàng tồn kho sản phẩm.
Mã vạch thường có hình chữ nhật và yêu cầu thiết bị quét để đọc dữ liệu của mã vạch theo chiều ngang, trong khi mã QR thường có hình vuông và hiển thị dữ liệu theo cả chiều dọc và chiều ngang. Trong khi mã vạch giữ thông tin sản phẩm quan trọng tại điểm bán, chẳng hạn như giá và tên của nhà sản xuất. Do cấu trúc của chúng, mã QR có thể cung cấp nhiều thông tin hơn và làm được nhiều việc hơn, chẳng hạn như dữ liệu vị trí, URL đến khuyến mại và trang đích sản phẩm. Do hình dạng vuông của mã QR, nó có thể chứa nhiều dữ liệu hơn so với mã vạch. Mã QR có thể chứa nhiều ký tự được mã hóa hơn hàng trăm lần so với mã vạch.
bạn muốn tìm hiểu thêm: hãy học cách để tạo ra mã QR cho riêng mình – CLICK NGAY!