Chúng ta vừa bước vào năm 2023 và với rất nhiều cơ hội hứa hẹn xen lẫn thách thức phía trước. Điều không thể phủ nhận là sự thích ứng và chuyển đổi linh hoạt chính là chìa khóa để các Thương hiệu và công ty có thể tồn tại và phát triển!
Với mong muốn đem lại những thông tin cập nhật mới nhất về xu hướng thiết kế, bao bì và nhãn in, Hoàng Hà QLM đã đào sâu nghiên cứu rất nhiều nguồn từ khắp các nơi trên thế giới. Từ rất nhiều tư liệu, chúng tôi đã chọn lọc thành TOP 6 XU HƯỚNG HOT NHẤT trong năm 2023 có khả năng ảnh hưởng và tác động mạnh mẽ cũng như mang đến nhiều tiềm năng để tăng cường doanh số bán hàng cho Doanh nghiệp. Hãy cùng kiểm chứng những dự đoán của chúng tôi và chia sẻ suy nghĩ của bạn như thế nào nhé.
MUÔN VÀN SẮC MÀU
kết hợp màu sắc tạo ra sự bùng nổ!
Với việc Viva Magenta được chọn là màu Pantone® của năm 2023 đã tạo ra sự tăng cường trong việc sử dụng các màu sắc, thiết kế và kiểu chữ đậm, sáng và nổi bật. Chúng đang được kết hợp tối ưu với phong cách ‘tối giản’ (minimalism), trong đó các thiết kế sẽ giảm thiểu những chi tiết dư thừa và chỉ tập trung vào các điểm nổi trội và hình ảnh chủ đạo.
Có một sự phức tạp trong các thiết kế và tinh tế trong cách sử dụng màu sắc và tương tác với các yếu tố đồ họa khác thực sự thú vị. Năm 2022 chứng kiến việc sử dụng nhiều tông màu nhẹ nhàng hơn để tạo cảm giác ổn định, trong khi năm 2023 thiên về những màu sắc có phần phá cách và quyết liệt hơn. Hãy nhớ theo dõi bảng màu Pantone® để tìm thêm nguồn cảm hứng và ý tưởng.
Các công ty khởi nghiệp (startup) thường là những đơn vị đầu tiên khám phá cách kết hợp màu sắc mới, còn với các thương hiệu lâu đời sẽ tìm cách kết hợp hoặc tái định vị cho phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và tập trung vào sản phẩm của họ. Mặc dù không gây ỒN ÀO nhiều như thiết kế đã thống trị khắp nơi đầu những năm 2000 nhưng có thể bạn vẫn sẽ muốn sắn tay và sẵn sàng thử sức thiết kế với những gam màu đậm và tươi sáng trong năm 2023.
HÃY LINH HOẠT
bao bì mềm, dẻo hơn cả đường bóng của Beckham!
Từ túi đứng đến túi gói và túi niêm phong 3 cạnh, bao bì mềm (bao bì nhựa dẻo/ linh hoạt) là phân khúc bao bì phát triển nhanh nhất cho nhiều thương hiệu và sản phẩm. Lý do cho điều này thường dựa trên một số lợi ích thực tế và tính thẩm mỹ mà bao bì mềm mang lại. Nó nhẹ hơn, ít bị dập hơn và có nhiều kích cỡ tùy chọn để phù hợp với nhiều loại sản phẩm và cách thức đóng gói đa dạng.
Bao bì mềm có thể được lưu trữ với khối lượng thấp hơn rất nhiều, ngoài ra, với việc sử dụng máy in kỹ thuật số, bạn có thể kiểm soát hàng tồn kho của mình bằng cách chỉ in số lượng cần thiết và với nhiều kiểu dáng và biến thể theo yêu cầu. Thậm chí chi phí thiết lập tối thiểu thấp hơn và thời gian giao hàng cho bao bì mềm có thể nhanh hơn tới 2-3 tuần.
Từ góc độ thiết kế, bao bì linh hoạt rất phổ biến vì nó cho phép dựng đồ họa 360 độ với các tùy chọn rõ ràng cho cửa sổ sản phẩm hoặc vật liệu kim loại để tạo ra lớp hoàn thiện sáng bóng. Với các lựa chọn và thiết bị tương đối dễ dàng để đưa sản phẩm vào túi niêm phong, sự tiện lợi cùng các tính năng của bao bì mềm sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ vào năm 2023.
THU HÚT CHÚ Ý!
hình họa tạo ra chiều sâu, ý nghĩa và kết nối
Năm 2023 sẽ có vô số hình vẽ nguệch ngoạc. Nói vui như vậy để thấy các bản vẽ và hình họa đang trải qua thời kỳ phục hưng trong thiết kế khi việc sử dụng và tầm quan trọng của tác phẩm nghệ thuật truyền thống. Các thiết kế và bản vẽ chân thực, chịu ảnh hưởng của văn hóa bản địa cho phép các thương hiệu tạo cảm giác địa phương hóa, gần gũi và thực tế hơn cho sản phẩm của họ. Mặt khác, các thương hiệu quốc tế cũng rất khéo léo trong việc sử dụng hình ảnh minh họa để làm nổi bật các đặc trưng, sự kiện quan trọng, dấu ấn, tác phẩm nghệ thuật và kiến trúc theo khu vực địa lý để tạo ra sự kết nối về văn hóa xã hội cho các sản phẩm của họ.
Các thương hiệu tìm kiếm yếu tố ‘độc’ để củng cố cho câu chuyện của họ thường hay sử dụng kiểu chữ tùy chỉnh còn được gọi ‘Scrawl’ để phát triển các bản sắc thiết kế độc đáo kết nối với khách hàng. Việc sử dụng nhân vật hoặc linh vật cũng đang bùng nổ! Đây có thể là con người, động vật hoặc đồ vật, nhưng thay vì sử dụng người thật, các thương hiệu đang ngày càng hướng tới những ‘nhân vật’ đáng yêu và tạo được nhiều thiện cảm hơn cho thương hiệu. Bỏ qua những lo ngại về hành vì kỳ quặc, tính bộc phát có thể khiến khách hàng kém liên kết với thương hiệu, các nhân vật này đang được phát triển theo chiều sâu và thực tếhơn. Như chúng ta cũng đã thấy cách chuyển đổi từ cách thức tiếp thị ‘sinh vật’ đơn giản đầu những năm 2000 (và trước đó) sang cách tiếp thị tinh tế và cảm xúc hơn.
Và 2023 là Năm con Mèo (hoặc Thỏ), bạn cũng sẽ thấy sinh vật này xuất hiện rất nhiều trên các thiết kế và bao bì.
TECHNOLO-GEE!
trí tuệ nhân tạo khiến thiết kế trở nên CHÂN THỰC!
Nếu bạn nghĩ rằng thiết kếbao bì thông minh chỉ dành cho những người đam mê công nghệ hoặc là điều gì đó của tương lai thì hãy nghĩ lại vì năm 2023 sẽ chứng minh công nghệ được cả những nghệ sĩ và nhà thiết kế truyền thống nhất yêu thích và áp dụng. Việc ứng dụng Thực tế Ảo tăng cường (Augmented Reality) và Thực tế ảo Hỗn hợp (Mixed Reality) vào thiết kế nhãn và bao bì phát triển khá chậm, một phần vì chúng đòi hỏi nhiều kỹ thuật cao và việc tích ứng còn khá phức tạp và tốn kém. Các lĩnh vực như hướng dẫn sử dụng dịch vụ và đào tạo ghi nhận sự ứng dụng mạnh mẽ, trong khi đối với các mặt hàng tiêu dùng lại có xu hướng chỉ áp dụng công nghệ này cho các chiến dịch có ngân sách lớn.
Điều đang bùng nổ hiện nay là việc sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong thiết kế. Tạo dựng thiết kế bằng phầm mềm AI đang trở nên rất hiệu quả với các chuyên viên và nhóm thiết kế trong việc nâng cao năng suất với sức sáng tạo, cũng như kết nối thêm cảm xúc. Một điều chắc chắn là AI sẽ mang lại lợi ích rất lớn trong việc tăng năng suất và tốc độ cũng như khả năng thực hiện cho đội ngũ thiết kế và marketing, giúp họ có thêm thời gian tập trung vào các khía cạnh khác như tùy chỉnh, cá nhân hóa và kết nối khách hàng.
Dưới áp lực của việc bùng nổ giao hàng trực tuyến, nhu cầu với các phần mềm tạo ra được khối lượng lớn thiết kế cũng như nhiều lựa chọn đa dạng cho việc tùy chỉnh, cá nhân hóa và ‘bao bì thông minh’ đã nhận được rất nhiều sự chú ý vào năm 2022, nhưng với năm 2023 đòi hỏi này nâng cao hơn, công nghệ sẽ phải kết hợp được các công cụ thiết kế với các tính năng an toàn.
THƯỞNG THỨC HƯƠNG VỊ
mùi và hương đều có vị “chất”
Trong một thế giới mà nhu cầu gắn kết trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, cảm giác về mùi vị và đặc biệt là hương vị sẽ được thể hiện rất nhiều trong năm nay trên nhãn in, bao bì và thiết kế. Năm 2022 chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ của việc sử dụng kết cấu, xúc giác và cảm giác, vì vậy các thương hiệu hiện đang liên tục tìm cách thu hút khách hàng tới sản phẩm của họ bằng các thông qua việc kết hợp thêm vị giác và khứu giác. Dĩ nhiên, để đạt được điều này trong thiết kế bao bì sẽ khó hơn rất nhiều. Trong một số trường hợp, màu sắc và sự kết hợp hình ảnh trong các thiết kế có thể kích thích vị giác, tạo ra mong muốn tiêu thụ sản phẩm theo đúng nghĩa đen.
Điều này nghe có vẻ bất thường, nhưng các thiết kế tốt có thể kích thích cảm giác bạn đang thực sự nếm thử thứ gì đó. Dễ dàng thấy được ngành hàng thực phẩm và đồ uống (F&B) đã ứng dụng triệt để, bên cạnh đó còn có các sản phẩm khác như mỹ phẩm, đồ tiêu dùng nhanh (FMCG) cũng sử dụng mùi và vị để tạo ra sự liên kết với không gian bán hàng và cảm xúc. Ví dụ điển hình như việc sử dụng cây cảnh, trái cây, các loại dầu tốt cho sức khỏe trong việc biếu quà thăm hỏi hay thậm chí là vào các ngày lễ. Trước đây cũng có những nỗ lực trong việc áp dụng kỹ thuật này như nhãn ‘cào và có mùi hương’, nhưng mức độ phổ biến và thành công rất khác nhau. Hiện nay cách tiếp cận phức tạp hơn là kết hợp thiết kế với cửa sổ hình ảnh sản phẩm và sử dụng màu sắc phù hợp với cảm xúc.
Nếu đã nhận thức được các xu hướng mới nổi về hương vị có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn từ khách hàng và sự kết hợp màu sắc cũng như thiết kế là cách tốt nhất để truyền tải thông điệp về hương vị sản phẩm, bạn còn do dự gì mà không hòa mình vào xu hướng này!
LẬT RA PHÍA SAU
hãy khám phá thông tin mặt sau sản phẩm
Thường chúng ta sẽ nghĩ các thông tin quan trọng đều ở mặt trước, nhưng với 2023, sẽ có rất nhiều thương hiệu tận dụng mặt sau bao bì nhiều hơn để truyền tải thông tin, thông điệp và tạo ra kết nối. Mặc dù các thiết kế phía trước vẫn quan trọng hơn bao giờ hết nhưng mặt sau bao bì sản phẩm đang được tích cực tận dụng để đưa vào các chương trình tiếp thị, khuyến mại, thông tin chi tiết về sản phẩm và nguồn gốc của chúng. Trong bối cảnh địa phương hóa nguồn cung và sản phẩm đang ngày càng trở nên mạnh mẽ, rất nhiều doanh nghiệp đang tận dụng lợi thế này để làm nổi bật câu chuyện thương hiệu của họ với người tiêu dùng.
Bạn sẽ thấy bao bì và nhãn hiện tại chưa rất nhiều câu chuyện thương hiệu và kết nối cá nhân (vâng, các influncer vẫn đang tạo ra những ảnh hưởng nhất định), thông tin nguồn gốc hàng hóa, loại thành phần, thông tin dinh dưỡng, chứng nhận và các tùy chọn đặt hàng và tương tác. Mã QR sẽ liên kết với vô số lựa chọn như thương mại điện tử, video thông tin và các tùy chọn giải trí và trò chơi phổ biến chưa từng có (như TikTok và các định dạng video mới nổi khác).
Mặt sau của bao bì cũng ngày càng được sử dụng để cung cấp các tùy chọn bảo mật cho thương hiệu VÀ người tiêu dùng. Xác thực sản phẩm để xác nhận hàng hóa chuẩn gốc (authentic) và cung cấp rất nhiều thông tin kết nối khác đang ngày càng được áp dụng nhiều, đây không chỉ là cách thương hiệu đảm bảo về chất lượng sản phẩm mà còn giúp người tiêu dùng an tâm và kết nối an toàn với thông tin họ cần.
Ngoài những nội dung trên, chúng tôi cũng rất mong sẽ nhận được những ý kiến của bạn. Vì vậy hãy cho chúng tôi biết thêm bất kỳ ý tưởng nào mà chúng tôi đã bỏ sót nhé.